Toyota Land Cruiser Prado có ưu thế về thương hiệu và khả năng đi đường xấu cơ động, trong khi Volkswagen Teramont nhỉnh hơn ở không gian cabin và thông số động cơ.
Sau thời gian dài im ắng, nhóm SUV 7 chỗ ở tầm giá 2 tỷ đồng tại Việt Nam sôi nổi trở lại trong dịp cuối năm với sự góp mặt của tân binh Volkswagen Teramont. Ngoài việc chuẩn bị cạnh tranh với Ford Explorer 2021 sắp ra mắt, mẫu xe Đức còn phải đối đầu cùng một cái tên đáng gờm khác là Toyota Land Cruiser Prado.
Với cùng mức giá khoảng 2,3 tỷ đồng, “tiểu Land Cruiser” có những điểm gì hơn kém mẫu SUV to lớn nhất của Volkswagen?
Ngoại hình Land Cruiser Prado ấn tượng, Teramont nhiều trang bị
Đặt cạnh nhau, dễ nhận thấy mẫu xe Nhật Bản với diện mạo mạnh mẽ gây được ấn tượng tốt hơn so với đại diện châu Âu có thiết kế khá trung tính.
Các điểm nhấn nổi bật của Toyota Land Cruiser Prado có thể kể đến lưới tản nhiệt gồm các nan kim loại nằm dọc viền mạ crôm, đèn chiếu sáng sắc sảo mở rộng ở đầu xe, cụm đèn hậu LED nổi khối, gân dập nổi trên nắp ca-pô hay bệ bước chân bên hông xe, trang bị thường thấy trên các dòng xe gầm cao địa hình.
Trong khi đó, Volkswagen mang đến các đường nét vừa đủ gãy gọn cùng các chi tiết hiện đại để xây dựng phong cách lịch lãm, năng động cho Teramont. Chiếc SUV Đức có đèn định vị và đèn hậu LED gấp khúc, lưới tản nhiệt và cản trước cỡ lớn trải dài ở đầu xe, còn phần đuôi được trang bị cụm ống xả kép hình thoi.
So sánh trang bị ngoại thất, Land Cruiser Prado có phần bất lợi so với đối thủ khi đèn chiếu sáng LED chưa có chức năng thích ứng tự điều chỉnh pha/cốt, gương chiếu hậu không tự động điều chỉnh nghiêng khi lùi và mâm xe có kích thước 18 inch, nhỏ hơn la-zăng 20 inch của Teramont.
Ngoài ra, mẫu SUV của Toyota cũng không có baga nóc và chi tiết ốp hốc bánh xe, phần nào khiến góc nhìn từ bên hông có phần kém bắt mắt và cân đối.
Về kích thước, lợi thế tiếp tục nghiêng về Volkswagen Teramont với hàng loạt thông số nhỉnh hơn Toyota Land Cruiser Prado, bao gồm cả số đo tổng thể, chiều dài cơ sở và khoảng sáng gầm.
Đổi lại, nhờ được thiết kế để phù hợp cho nhiều mục đích di chuyển nên Land Cruiser Prado có thông số đi offroad tốt hơn, góc thoát trước/sau đạt 31/25 độ, trong khi con số tương ứng của Teramont là 20,4/ 22,3 độ.
Tiện ích và không gian của Teramont nhỉnh hơn
Điểm chung ở nội thất của Land Cruiser Prado và Teramont là cách bố trí đơn giản, ưu tiên tính tiện dụng cho hành khách và người lái.
Cả 2 mẫu SUV cùng có bảng tablo kiểu đối xứng được thiết kế theo phương ngang, các hốc gió điều hòa vuông vức và sử dụng các chi tiết ốp gỗ để trang trí.
Ngoài màn hình cảm ứng, Land Cruiser Prado và Teramont vẫn có núm xoay chỉnh âm lượng và nút bấm điều hòa khá truyền thống. Điểm khác biệt nhỏ là Toyota sử dụng vật liệu nhựa sơn màu bạc ốp cụm điều khiển trung tâm, còn hãng xe Đức mang đến kiểu nhựa đen bóng trông cao cấp hơn đôi chút.
Teramont với kích thước to lớn nên chiếm ưu thế trước đối thủ về mặt không gian, hàng ghế cuối đủ rộng rãi cho 2 người lớn cao 1,7 m, còn dung tích khoang hành lý tiêu chuẩn khi đi đủ 7 người là hơn 580 lít.
Bù lại, Land Cruiser Prado có nút bấm điện để gập phẳng hàng ghế thứ 3, trong khi thao tác gập ghế của Teramont hoàn toàn bằng cơ. Những trang bị nổi bật trên mẫu SUV Nhật Bản gồm có hệ thống âm thanh 9 loa (so với 6 loa của Teramont), hàng ghế đầu tích hợp làm mát và hộc giữ lạnh nước uống.
Còn đại diện của Volkswagen ghi điểm với ghế lái có nhớ vị trí, chức năng điều khiển cử chỉ cho màn hình trung tâm, đồng hồ tốc độ kỹ thuật số, cửa sổ trời toàn cảnh, cốp sau đóng/mở điện, sạc điện thoại không dây, nút bấm khởi động, phanh tay điện tử…
Còn lại, Land Cruiser Prado và Teramont cùng có ghế ngồi bọc da, 2 ghế trước chỉnh điện và sưởi, điều hòa tự động 3 vùng, kiểm soát hành trình, gương chiếu hậu bên trong chống chói tự động, cảm biến bật/tắt đèn tự động…
SUV truyền thống đối đầu xe gầm cao hiện đại
Đặt lên bàn cân so sánh thông số, Land Cruiser Prado với động cơ 2.7L hút khí tự nhiên có sức mạnh thấp hơn máy tăng áp 2.0L của Teramont. Đồng thời, mẫu SUV Đức còn được trang bị hộp số tự động 8 cấp, nhỉnh hơn loại 6 cấp của đối thủ.
Theo công bố từ nhà sản xuất, mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của Land Cruiser Prado là 11,2 lít/100 km, con số tương ứng của Teramont đạt 10,7 lít/100 km.
Về tính năng an toàn, đại diện của Toyota có 7 túi khí, trong khi Teramont nhỉnh hơn đôi chút nhờ cảm biến áp suất lốp. Còn lại, 2 mẫu SUV không quá chênh lệch khi cùng được trang bị camera lùi, cảm biến lùi, cân bằng điện tử, kiểm soát lực kéo, hỗ trợ khởi hành ngang dốc…
Thực tế, Toyota Land Cruiser Prado và Volkswagen Teramont không hẳn là đối thủ trực tiếp của nhau. Đại diện Nhật Bản vốn là SUV truyền thống với nền tảng khung gầm rời (body-on-frame), trong khi mẫu xe của Volkswagen sử dụng kết cấu thân liền khối (unibody).
Ngoài ra, Toyota trang bị cho Land Cruiser Prado hệ thống dẫn động 4 bánh có nút tùy chỉnh chế độ gài cầu, còn Teramont sử dụng hệ dẫn động 4 bánh toàn thời gian biến thiên, tự thay đổi mô-men xoắn theo điều kiện vận hành.
Vì vậy, Land Cruiser Prado sẽ có khả năng đi đường xấu ổn định và linh hoạt hơn. Còn Teramont phù hợp nhất cho mục đích sử dụng di chuyển ở đô thị và các chuyến đi xa.
Kết luận
Với giá bán 2,379 tỷ đồng, Land Cruiser Prado là cái tên đáng cân nhắc với khách hàng chuộng xe Toyota, cần một mẫu SUV 7 chỗ bền bỉ, cơ động và có danh sách tiện nghi vừa đủ để vừa sử dụng cho công việc, vừa phục vụ gia đình.
Trong khi đó, Volkswagen Teramont hướng đến những người dùng thích xe Đức, ưu tiên không gian rộng rãi và nhiều tiện nghi dành cho hành khách. Mức giá 2,349 tỷ đồng có thể là một lợi thế nhỏ để bù đắp lại việc thương hiệu Volkswagen ít được ưa chuộng tại Việt Nam như Toyota.