Mẫu xe sedan đến từ Đức Volkswagen Passat Bluemotion quả biết cách làm hài lòng những ai cầm lái, không vì kiểu dáng nhưng chính vì cái chất thực dụng mà xe được sở hữu.
Volkswagen Passat BlueMotion chính thức có mặt tại thị trường VIệt Nam thông qua triển lãm VMS hồi năm 2018. Đây cũng chính là mẫu xe cao cấp nhất trong tất cả các phiên bản của mẫu sedan Passat được hãng xe Đức Volkswagen phân phối.
Được ra mắt lần đầu vào năm 1973 và trải qua 8 thế hệ trong 44 năm. Mẫu sedan Passat mang lại ấn tượng mạnh nhất sau lần ”lột xác” và ra mắt lần đầu ở Paris Motor Show năm 2015, chiếc xe nhanh chóng thu hút giới đam mê xe Đức bởi cuộc lột xác đầy ngoạn mục về thiết kế. Ngoài ra, chiếc sedan Passat liền khẳng định được sức hút nhờ thiết kế hiện đại khi giành giải “European Car of the Year” cùng năm.
Tại Việt Nam, mẫu xe Passat xuất hiện lần đầu vào năm 2016 và hiện nay phiên bản BlueMotion High là phiên bản cao cấp nhất được nhập khẩu và phân phối chính hãng, đánh dấu bước ngoặt cho sự thay đổi chiến lược kinh doanh của hãng xe khi giá bán của chiếc sedan này là 1,489 tỉ đồng.
Để hiểu thêm dòng xe này, chúng tôi đã có một ngày cầm lái ”chiến mã” Volkswagen Passat BlueMotion trên cung đường từ TPHCM đến Hồ Tràm (Bà Rịa – Vũng Tàu). Chỉ hơn 200km cho tổng hành trình nhưng cũng có thể gọi là đủ để khám phá về những điều mới mẻ mà chiếc Passat mang đến cho người cầm lái.
Chúng tôi bắt đầu hành trình từ quận 2, men theo những con phố đông người và chật cứng xe khi vào cao tốc Long Thành – Dầu Giây để hướng về Quốc lộ 51 đi Hồ Tràm. Kẹt xe, chật chội luôn là điều mà những ai ôm vô lăng đều không mong muốn. Cũng may, không gian nội thất của xe dù đơn giản nhưng khá tiện nghi, sự kết hợp tinh tế giữa các chi tiết bọc da và kim loại nhôm khiến những chi tiết tưởng chừng vô tri, vô giác đã được kết hợp và mang đến sự thoải mái cho người bên trong.
Đặc biệt, sự thoải mái còn được mang đến từ hệ thống ghế chính điện và hệ thống điều hòa. Cụ thể, dù kẹt xe nhưng cảm giác cực kỳ thoải mái khi hai ghế trước chỉnh điện 14 hướng đi kèm tính năng nhớ ghế và chế độ massage. Xe cũng được lắp hệ thống điều hòa 3 vùng độc lập, cụm điều chỉnh nhiệt độ riêng cho hàng ghế sau, ngoài ra khi đặt chế độ tự động cho máy lạnh, hệ thống sẽ tự lấy gió ngoài để bổ sung oxy.
Thoát khỏi đô thị đông đúc, những chiếc Passat được đưa vào đoạn cao tốc Long Thành – Dầu Giây. Vừa hết đoạn đường dẫn, những chiếc Passat thể hiện rõ khả năng tăng tốc ấn tượng của khối động cơ TSI, 4 xy-lanh tăng áp, sử dụng công nghệ phun xăng trực tiếp, dung tích 1.798cc cho công suất lên đến 177hp ngay ở vòng tua 5.500-6.000 vòng/phút và mô-men xoắn cực đại 250Nm ở khoảng vòng tua 1.500-5.000 vòng/phút, đi kèm là hộp số tự động 7 cấp đi kèm DSG. Cảm giác tăng tốc như giải thoát mọi sự bí bách mà 20 phút kẹt xe mang lại.
Trên tất cả các phiên bản của chiếc sedan Passat, không riêng gì phiên bản cao cấp BlueMotion đều được trang bị hệ thống kiểm soát tốc độ (Cruise Control) giúp việc duy trì tốc độ trên cao tốc có phần thoải mái hơn.
Ngoài ra, hệ thống giải trí đa phương tiện có khả năng kết nối với điện thoại thông minh mang lại cho tất cả thành viên trong xe sự thoải mái hơn nữa qua những bản nhạc ưa thích đã có sẵn trong điện thoại thông minh được phát ra từ hệ thống 8 loa cao cấp được bố trí quanh xe. Tài xế cũng có thể quan sát những thông tin cần thiết phải lưu ý trên xe thông qua màn hình hiển thị trung tâm 8 inch cho hình ảnh sắc nét.
Hành trình buổi sáng có thể nói là quá đơn giản với Passat. Một cảm giác lái xe như đi dạo, thi thoảng, tự làm mới cảm giác bằng cách tăng tốc, vượt xe, chuyển làn… Nhưng, tuân thủ tốc độ tối đa 120km/h, muốn hay không thì vẫn có cảm giác ấm ức vì nhấn ga một chút thì xe đã vọt, đành phải ghìm chân. Những lúc ấy, lại thèm cảm giác được nhanh hơn một chút.
Ra khỏi cao tốc, chúng tôi chuyển hướng vào Quốc lộ 51, đây cũng chính là hướng đi để vào cung đường biển Việt Nam, cung đường ven biển này kéo dài từ Bà Rịa – Vũng Tàu và ôm theo đường cong của đất nước đến thành phố Huế.
Vì là ngày cuối tuần và thời gian bắt đầu dịp hè nên xe cộ trên QL51 có phần đông đúc, tốc độ quy định có đoạn lên được 90 km/h và có đoạn chỉ nằm ở con số 70 km/h. Sau gần 2 tiếng chúng tôi bắt đầu chuyển hướng vào khu vực ngã ba Ngãi Giao đến hướng ra Hồ Tràm. Khu vực đường xa khá thẳng nhưng có phần hơi nhỏ và có những đoạn đang thi công, đường phố có phần không bằng phẳng. Nhưng những điều kiện đường xá đó vẫn chưa đủ để làm khó Passat BlueMotion.
Quả thật, mẫu xe sedan này được hướng đến đối tượng khách hàng hạng trung tại thị trường Việt, mẫu xe sedan đến từ Đức sở hữu rất nhiều phong cách thiết kế đậm chất châu Âu. Nếu nhìn vào lần đầu tiên, nhiều khả năng người tiêu dùng bị chinh phục bởi thiết kế với bộ lưới tản nhiệt 4 thanh crôm ngang nhìn khá thanh thoát. Liền mạch với đó là cặp đèn pha full LED có thiết kế sắc sảo và hiện đại. Dải LED sáng ban ngày được tích hợp ngay phía dưới cụm đèn chiếu sáng chính và 2 điểm LED trung tâm.
Điểm chưa làm cho người lái như tôi hài lòng chính là hai kính chiếu hậu được thiết kế có phần hơi nhỏ so với tổng thể thiết kế của xe. Ngồi trong khoang lái nhiều lần phải nghiên người nhẹ để có góc nhìn tốt hơn. Tuy nhỏ nhưng trên gương chiếu hậu được tích hợp thêm hệ thống sưởi kính và dải đèn báo rẽ dạng LED khá bắt mắt. Phần đèn báo hiệu phía sau dạng LED được bố trí cân đối và khá độc đáo.
Tiết trời tháng 3 của miền Nam nắng nóng dường như đã mát hơn khi có những cơn mưa bất chợt đến, tối sầm trời đất. Đường về từ Hồ Tràm ra lại Quốc lộ 51 như trở nên khó chịu hơn, một phần vì ngược ánh sáng và thêm sự âm u của bầu trời tạo nên một khung cảnh tối đen. Chúng tôi bắt đầu giảm tốc độ vì trời mưa ngày một lớn và hạn chế tầm nhìn.
Mật độ giao thông đông đúc, lớp lớp xe khách từ 16 đến 54 chỗ lũ lượt kéo về. Tiếp theo là hàng đoàn những chiếc xe container nối đuôi nhau. Lúc này, nhờ sự linh hoạt và những cú đánh lái chính xác từ vô lăng điều khiển đã giúp đoàn chúng tôi không bị lạc nhau. Đường mưa trắng xóa nhưng tầm nhìn vẫn rất tốt nhờ vào hai cần gạt nước và hệ thống sưởi kính lái, kính chiếu hậu được đặt ở chế độ tự động làm việc không mệt mỏi.
Càng gần đến cao tốc, mưa càng lớn hơn, hệ thống ánh sáng trên xe cũng tự động bật, nhờ vào hệ thống chiếu sáng dạng LED nên tầm quan sát cũng phần nào tăng lên, những biển số xe trước mặt như hiện rõ. Nước mưa càng làm mặt đường trở nên trơn láng. Tuy thế, đây chưa phải là một thử thách khó nhằn với chiếc xe sedan cao cấp Passat được trang bị quá nhiều công nghệ hỗ trợ nhằm thích ứng với nhiều điều kiện địa hình khác nhau.
Một ngày cầm lái với chặng đường chỉ hơn 200km là chưa đủ để đánh giá toàn diện dòng xe Passat. Tuy nhiên, bao nhiêu đó cũng thấy được những ưu và nhược điểm của chiếc xe này. Passat BlueMotion là dòng xe tương đối kén chọn, không phải chỉ bởi giá tiền hay thương hiệu, nó là một phong cách riêng, khi người mua không quá so đo chuyện ”mua đi bán lại” như các dòng xe cùng phân khúc tại Việt Nam, mà mua vì sự an toàn, khả năng vận hành ổn và nét lịch lãm riêng có của một dòng sedan đến từ nước Đức